Ngoài các con đường có lòng phố phổ biến để cư dân có thể đi bộ, để xe máy thì vẫn còn đó những tuyến trục đường dường như thường có lòng phố, người dân chỉ cần “thò” tay ra cửa là đụng ngay xe cộ đang lưu thông.
Còn tại các con phố Trần Quang đãng Diệu (Q.3) phần lòng phố có cũng như không làm người đi bộ phải đi xuống lòng đườngĐường Đất Thánh, Q.Tân Bình nhịn nhường như không có lòng phố
Theo đó, các căn nhà trên một số tuyến đường như: Ung Văn Khiêm (P.25, Q.Bình Thạnh), Nai lưng Quang quẻ Diệu (P.13, Q.3, TP.HCM), Đất Thánh (Q.Tân Bình), Nai lưng Mai Ninh (đoạn Trường Chinh – chợ Bà Hoa, P.12, Q.Tân Bình) đều thông thường cảnh ngộ "có cũng như thường có lòng phố".
Tại đây, rộng rãi nhà dân nằm sát mép trục đường, chỉ cần thành lập cửa nhà “thò” tay ra ngoài là có thể chạm được xe cộ đang lưu thông. Một số nhà đất các đoạn đường khác cũng có lòng đường nhưng phần diện tích chỉ có thể được tính bằng… một hoặc nhị ô gạch.
VIDEO: Những tuyến tuyến đường hoàn toàn không có hè phố, buộc người đi bộ phải đi dưới lòng đường
Còn người địa phương không còn cách nào khác phải đi bộ dưới lòng đường mỗi khi qua đây và đồng nghĩa với việc họ buộc phải vi phạm luật liên lạc với lỗi đi bộ dưới vỉa hè (có mức phạt từ 60.000 - 80.000 đồng, theo Nghị định số 46). Thậm chí có nhà vì quá chật chội nên đành để xe máy lấn ra ngoài hoặc để luôn phía dưới hè phố.
.
Trên phố Ung Văn Khiêm (đoạn từ Điện Biên Phủ đến D1) hầu như những căn nhà đều có cửa xung quanh mép tuyến phố
Do diện tích nhà nhỏ nhắn, vài hộ bán buôn có khi phải để xe dưới hè phố Ung Văn Khiêm
Bà Bùi Thị Lệ (54 tuổi, ngụ P.25, Q.Bình Thạnh) cho nhân thức để khắc phục yếu tố đậu xe, bà phải xây dựng phần nhà lùi sâu khoảng 6 m, vừa để kinh doanh buôn bán vừa để có nơi dựng xe máy trong nhà
Tại đường Ung văn Khiêm, người địa phương chỉ cần bước một bước chân từ trong nhà là có thể ra đến mép các con phố
Bà Bùi Thị Lệ (54 tuổi, ngụ P.25, Q.Bình Thạnh) cho nhân thức, cửa nhà bà cũng nằm sát hè phố trong khoảng mấy chục năm nay. Để giải quyết nhân tố đậu xe, bà phải xây dựng phần nhà lùi sâu khoảng 6 m, vừa để kinh doanh buôn bán vừa để có nơi dựng xe máy trong nhà.
2598 tuyến các con phố không lòng phố
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, số tuyến đường không có hè phố trên khu vực thành phố hiện thời là 2.598 với chiều dài là 2.074,64 km. Còn lại số tuyến trục đường có vỉa hè là 2.271 với chiều dài 1.969,38 km.
Trong đó số tuyến đường có lòng phố rộng trong khoảng 3 m có 772 tuyến với chiều dài 541,04 km; số tuyến con đường có lòng đường rộng đưới 3 m có 1.499 tuyến với chiều dài 1,428,34 km.
Để khi khách tới giao dịch, bà phải tạo khoảng trống khoảng hơn 2 m cho xe máy đậu. Tất nhiên, những khi nhà có khách đông, bà phải sắm những nơi đối diện nhà để đậu xe hoặc mang đi gửi trong bãi xe gần nhà.
Còn tại trục đường Đất Thánh (Q.Tân Bình), Trần Quang Diệu (Q.3) cũng nhường như không có vỉa hè bỏ ra cho người đi bộ. Một vài đoạn trước nhà người địa phương vẫn có một phần bé dại vỉa hè còn một số nơi khác hoàn toàn không có. Bởi vậy, nhiều người cao tuổi con nít đều phải đi bộ dưới lòng phố.
“Không có vỉa hè cản trở quá, xe cộ người ta để không đủ, nói chi còn chỗ cho mình, đi như vầy xe chạy ngang va quệt té hoài, phổ biến cửa hàng khách không có chỗ cho người ta để xe, gặp gỡ giờ cao điểm nhất là chiều, công nhân đi làm về phổ thông thì ở đây là không có con đường để đi bộ”, bà Nguyễn Thị Yến (ngụ P.13, Q.3) chia sớt.
Bên cạnh đó, tuyến tuyến phố Trằn Mai Ninh (đoạn Trường Chinh – chợ Bà Hoa, P.12, Q.Tân Bình) cũng trong tình trạng tương tự. Dọc tuyến con đường này đầy đủ đều không có hè phố, rộng rãi nhà dân tại khu vực có cửa ra vào dính liền với đường, chỉ cần mở cửa ra là thấy xe cộ chạy ngay trước mặt.
Còn tại tuyến phố Trằn Quang quẻ Diệu (Q.3) phần vỉa hè có cũng như không khiến cho người đi bộ phải đi xuống hè phố
Do phần lòng đường quá ít, người đi bộ luôn phải lánh né các phương tiện đang lưu thông
Một vài nơi trên đường Nai lưng Quang đãng Diệu không có hè phố
Nếu người dân chạy xe tới các con phố È cổ Quang quẻ Diệu mà dừng chỉ có thể đậu xe dưới lòng phố
Xe cộ chạy đa số sát với mép nhà
Theo đó, rộng rãi người đi bộ qua khu vực phải vận động xuống hè phố, xen lẫn nhiều phương tiện lưu thông qua lại gây nguy khốn. Qua quan sát, tham gia các giờ cao điểm sáng và chiều, phổ quát sinh viên tại khu vực nhiều lần đi bộ trên tuyến con đường này đến trường và về nhà. Thậm chí, có trường hợp sinh viên xếp thành hàng vận động trong lúc xe lưu thông rầm rịt.
Ông Lưu Văn Nga (ngụ P.12, Q.Tân Bình) cho nhân thức, đoạn đường này được cư dân góp tiền xây dựng vào năm 1983, dĩ nhiên vì không có lòng đường nên người địa phương tương hỗ phải xuống lòng đường cùng với xe cộ rất nguy hại.
Trước đó, tình trạng xâm chiếm trên đường này tràn lan, nhưng dạo này được thị trấn ra quân xử lý lấn chiếm nên cũng thông thoáng hơn phần đông. Cư dân cũng mong chính quyền có chế độ mở rộng tuyến phố để có vỉa hè, đại chúng chuyển động dễ chịu hơn.
Theo ông Lê Thanh Biền, Phó chủ tịch P.12 (Q.Tân Bình), tuyến con đường È cổ Mai Ninh trong khoảng trước tới nay không có vỉa hè, chỉ có lòng phố gắn liền với nhà dân. Lòng đường này cũng nhỏ tuổi nên thời điểm qua phố cũng chuyển động người dân, tháo dỡ dỡ các mái che, bảng hiệu, tuyệt đối không được xâm chiếm để bảo đảm hè phố được thông thoáng. Thời gian đến, tuyến con đường này có giải tỏa mở rộng để xây dựng lòng đường hay không thì huyện còn đang trong thời kỳ tính toán.
Gần đây, đội ngũ thị trấn phố cũng thường xuyên tổ chức ra quân đông đảo các ngày trong tuần giải quyết lấn chiếm. Đầu tiên là phát lên tiếng tới các hộ vi phạm không người điều khiển dỡ toá mái che, bảng hiệu, bậc tam cấp… nếu như các hộ không dỡ túa thì lực lượng phố sẽ lập biên bản xử lý.
Còn tại tuyến đường Đất Thánh (Q.Tân Bình) cũng trong hiện trạng gần giống
Hoạt động bán buôn kinh doanh diễn ra sát mép đường Đất Thánh
Tuyến đường È cổ Mai Ninh không có lòng phố làm người đi bộ đi lại xuống hè phố
Vài đoạn trên phố Trằn Mai Ninh có cửa nhà dân gắn liền với vỉa hè
Phạm Hữu - An Huy - Phan Định
Ảnh: Phạm Hữu
Đọc thêm: đại ký máy bơm nước chính hãng
No comments:
Post a Comment