Phóng viên Hải An là một phượt thủ được phổ biến người nhân thức với biệt danh 'Quỷ cốc tử'. Trong 15 năm, anh đã đặt chân đến đa dạng địa danh nổi tiếng và lần này anh đến Triều Tiên.
ĐẾN TRIỀU TIÊN - ĐẤT NƯỚC BÍ ẨN NHẤT THẾ GIỚI
21h ngày 21/9, tôi đã trải qua 7 giờ kì vọng đằng đẵng ở sân bay Quảng Châu. Màn hình tivi ở phòng chờ không chấm dứt chiếu những hình ảnh bao quanh cuộc khủng hoảng Triều Tiên. Vài ngày trước, Tổng thống Trump đã gọi người chỉ huy Triều Tiên là “gã tên lửa” và ăn hiếp nạt dùng giải pháp hạt nhân. Đáp lại, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ám chỉ một cuộc tiến công hạt nhân với hậu quả tàn ác.
Thông tin càng hot tôi càng phấn chấn tới Triều Tiên thật nhanh. Trong thế giới hơn 6 tỷ người này, chỉ có một vài người ít oi có cơ hội in dấu chân ở đây. Thật may, tôi là một trong số đó.
Thông tin du lịch Triều Tiên toàn bộ là zero
Ba bốn tuần trước, tôi ngồi trong phòng máy lạnh ở Sài Gòn nhưng đổ mồ hôi với những thông tin về du lịch Triều Tiên. Chẳng có gì phổ thông ngoài một số bộ ảnh của các nhiếp ảnh gia quốc tế. Họ luôn cho nhân thức chỉ chụp những thứ được phép, một số bức tranh bị xoá lúc xuất cảnh.
Ngược lại, nhân tố thuận tiện thấy nhất khi tìm kiếm từ khoá Triều Tiên trên Internet là những cuộc khủng hoảng ngoại giao hay các cuộc thử hoả tiễn. Tôi cứ có cảm giác như cả trái đất hướng mắt về non sông này nhưng sau cuối họ chẳng biết gì cả. Tôi cũng vậy.
VIDEO: 20 giờ trong khoảng Sài Gòn tới Triều Tiên
Để tới được non sông bí ẩn xứ Bắc Hàn, nhì du khách vn phải bay trong khoảng TP.HCM tới TQuốc rồi tiếp diễn các chặng để qua biên thuỳ nhị quốc gia này.
Trong nỗ lực kiếm tìm, tôi liên lạc với một phóng viên người Singapore. Aram Pan là một phóng viên ảnh, người sáng lập của dự án DPRK 360 nhằm đưa những hình ảnh từ bên trong Triều Tiên ra thế giới. Aram đã cho tôi một số lời nhắn nhủ về những nơi cần tới, cơ chế đi và trên hết là đi như thế nào để bình yên. Một phượt thủ, người cũng từng đến Triều Tiên hỗ trợ tôi lên lộ trình cho chuyến đi.
Rắc rối tiếp theo của tôi là chi tiêu cho chuyến đi khá cao, thậm chí, đắt đỏ hơn cả đi Châu Âu. Ví như đi 3-4 ngày, chi phí khoảng 45 triệu/người và hưởng thụ một cách gấp rút. Còn nếu như đặt tour 7 ngày 6 đêm thì phải chi chí ít 55 triệu (chưa tính chi phí từ vietnam đến biên cương Triều Tiên). Đây thật sự là trở lực lớn làm phổ thông du khách phải chần chờ.
Tour đi Triều Tiên có rộng rãi cơ chế cho du khách lựa chọn như khám phá Bình Nhưỡng, DMZ – Bàn Môn Điếm, Khai Thành, Nampo, núi Kumgang. Các điểm đến này khác biệt ở chỗ thời gian dài hay ngắn và có thêm những điểm phụ trong lịch trình hay không.
Vị Giám đốc một tổ chức kinh doanh du lịch của China giao thông để nộp hồ sơ xin visa Triều Tiên cho hai khách người vn. Nộp lúc 15h thì đến 7h hôm sau visa được cấp.
TQuốc: Cửa ngõ độc nhất vô nhị vào Triều Tiên
Để tới được Triều Tiên, đoạn đường độc nhất là đi qua biên giới China.
Theo quy định của chính phủ Triều Tiên, tất cả khách tham quan yêu cầu phải tìm tour nếu như muốn tham quan non sông này. Triều Tiên nói không với du lịch hòa bình. Cách thức thuận lợi nhất là phê duyệt các công ti ngao du của China.
Sau đầy đủ chần chờ, tôi quyết định chọn một công ti có văn phòng đặt tại thị trấn biên thuỳ Đan Đông (thức giấc Liêu Ninh, TQuốc). Tổ chức kinh doanh này được quản lý bởi cảnh sát Đan Đông nên cũng khá im tâm.
Nhưng khó khăn tiếp diễn đến ngay thông tin đầu tiên họ cung cấp. Theo quy định hiện thời Trung Quốc chỉ cấp thị thực xuất nhập cảnh một lần (single visa) nên giả dụ muốn trở lại vietnam khi vào Triều Tiên tôi phải nộp hồ sơ tại Đại sứ quán TQuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng. Trong khoảng đó xin visa lần nữa mới có thể nhập cảnh và bay về vn.
Nếu như đen đủi, không xin được visa tôi sẽ bị bận rộn kẹt tại Triều Tiên. Lúc đó tôi sẽ phải chọn lựa biện pháp bay thẳng trong khoảng Bình Nhưỡng, nối chuyến ở Bắc Kinh rồi mới về vn. Tuy không vướng giấy tờ nhập cảnh nhưng chi phí vé máy bay đội lên rất cao.
Hành trình của tôi mở đầu trong khoảng TP.HCM tham gia sáng 21/9. Tôi để lại ống kính tele vì nghe nói vũ trang này bị cấm ở Triều Tiên. Thay vào đó, balo của tôi lèn đầy mì gói. “Biết đâu, đồ ăn cũng kỳ lạ như những tin tức về đất nước này”, tôi nghĩ.
21h tối, sau 7 giờ kì vọng ở trường bay Quảng Châu loa công bố máy bay đến muộn 2 giờ. Tôi cảm giác như sự nhẫn nại của bản thân đang đến giới hạn thách thức. Nếu muộn hơn, có thể tôi sẽ lỡ chuyến tàu trong khoảng Thẩm Dương và kéo theo đó là hàng loạt trục trặc khác. Tới Triều Tiên, có nhẽ là vấn đề tôi thật sự không muốn bỏ qua trong đời.
Vào những thời khắc trước tiên của ngày thứ 2, phi cơ sau cuối đã hạ cánh xuống Thẩm Dương. Tốn 120 tệ (khoảng 400.000 đồng) taxi đưa tôi tới ga Thẩm Dương, chờ chuyến tàu lúc 5h30 sáng. Thành phố Đan Đông chỉ phương pháp đó 1 giờ đồng hồ nhờ chuyến tàu có cao tốc chạy tới 300km/h.
Chiều đó công ty ngao du China thu tiền tour để chuyển cho phía Triều Tiên và làm cho giấy má xin visa (giấy má gồm hộ chiếu, 2 ảnh 4x6 cm). Mọi việc thuận tiện, nộp giấy tờ 15h, 7h sáng hôm sau đã có visa. Đó là một tờ giấy rời thay vì dán vào hộ chiếu như nước khác. Khi du khách nhập cảnh quân đội sẽ rà soát và thu lại lúc xuất cảnh, không có bất kỳ con dấu nào được đóng vào quyển hộ chiếu.
Trước giờ phút lên tàu liên vận quốc tế tôi kiểm tra lại một lần và quyết định xóa sạch sẽ hình ảnh, gỡ phần nhiều những vận dụng giao thông bên trong máy điện thoại. Những người đã đi Triều Tiên, công ty ngao du và một số người bạn đồng hành đều cảnh báo tôi rất kỹ trước chuyến đi. Điện thoại không được lưu các hình ảnh can hệ tới Thiên Chúa Giáo, Hàn Quốc, Mỹ, không được lưu hình ảnh “lạnh giá”, ảnh có tính chính trị và không có nội dung tụng ca hay tuyên truyền về bất cứ tổ quốc nào khác…
Triều Tiên đã ở rất gần.
Chuyển hành lý từ công ty ngao du ra xe để đến ga tàu Đan Đông đi Bình Nhưỡng.
Người lao động nhà ga cúi bản thân rà soát gầm xe lửa.
Nhị du khách Việt trên chuyến tàu qua sông Áp Lục
10h sáng 23/9, vị giám đốc tổ chức kinh doanh du lịch tiễn chúng tôi lên chuyến tàu đi Bình Nhưỡng. Không giống tàu cao tốc hiện đại từ Thẩm Dương đi Đan Đông, tàu đi Bình Nhưỡng cũ kỹ giống loại tàu Thống Nhất ở vietnam những năm 1990.
Đi cùng tôi còn có một hành khách Việt Nam nữa là bạn Minh. Công ti du lịch sẵn sàng sẵn cho chúng tôi một phần ăn trưa.
Vị giám đốc dặn đi dặn lại không được tự ý khiến bất kỳ điều gì ở Triều Tiên. Những câu chuyện du khách phương Tây bị giữ lại tôi đã đọc khá đa dạng nhưng vị giám đốc kể có một du khách China tự tiện ra ngoài con đường vào đêm tối cùng với camera quay lén, sau đó người này không thấy trở lại nữa. Câu chuyện cũng khiến tôi nổi gai ốc và run sợ.
Buồng tôi ngồi có 6 giường, 2 giường của chúng tôi và 4 giường còn lại của người China. Do bất đồng tiếng nói nên chúng tôi chẳng thể trò chuyện được, chỉ gật đầu cười chào nhau. Bỗng một bác bỏ người TQuốc hát bài Phóng thích Miền Nam bình tiếng Việt làm tôi kinh ngạc và vỗ tay theo. Chúng tôi đã tự sướng lưu niệm cùng nhau, bác còn viết cho tôi một số dòng lưu niệm. Chưng tên là Trương Ngô Minh, người Đông Lăng, tỉnh giấc Sơn Đông.
Tàu rời ga mức độ 3 phút đã đến cầu trên sông Áp Lục. Đi qua cây cầu này là Triều Tiên. Qua ô cửa, tôi nhìn thấy cây cầu gãy bị phi cơ ném bom F-80 Mỹ tiến công sập trong chiến tranh 1951 nhằm cắt đứt nguồn chi viện của Trung Quốc và Triều Tiên. 4 nhịp phía bên TQuốc rực rỡ cờ, rộng rãi du khách đứng trên cầu còn vẫy tay chào đoàn tàu. Phía Triều Tiên chỉ có những mố cầu han gỉ.
Tiếng rít của tàu trên phố ray báo hiệu thị trấn Đan Đông náo nhiệt đã ở lại phía sau. Triều Tiên đang vào mùa gặt, những đồng lúa kéo dài hàng trăm km trong khoảng biên giới dọc tới tận thủ đô Bình Nhưỡng. Đông đảo cư dân gặt bằng tay, sử dụng xe đạp, máy cày đời cũ kỹ để chở lúa về. Những ngôi làng bé, những khu thị trấn gầy lướt qua khuông cửa. Người lớn, con nít xếp hàng vẫy chào khi đoàn tàu chạy qua.
Cây cầu Hữu Nghị Trung - Triều hay còn gọi là Áp Lục Giang Đại Kiều hiện là con đường độc nhất để tham gia Triều Tiên trong khoảng Đan Đông. Cầu được xây đắp năm 1943 ngay bên cạnh chiếc cầu gãy do Mỹ tiến công sập trong cuộc chiến tranh liên Triều năm 1951. Cầu chỉ bỏ ra cho xe lửa và xế hộp, cấm xe máy và người đi bộ.
Hiện thời, 4 nhịp cầu gãy được Chính phủ China cho khai thác ngao du. Trong ảnh là điểm cuối của nhịp cầu thuộc TQuốc. Trụ móng cầu phía xa thuộc cương vực Triều Tiên.
Vé tham quan cầu là 30 dân chúng tệ (khoảng 100.000 đồng). Du khách có thể chụp ảnh lưu niệm, xem các thông tin về cây cầu ngày xưa bằng hình ảnh trên tivi treo thành cầu.
Một chốt gác quân sự gần nhà ga nhập cảnh tham gia biên giới Triều Tiên. Người lính tuần tra bên ngoài đoàn tàu khi tàu dừng khiến cho giấy tờ nhập cảnh.
Triều Tiên ngoài cửa sổ chẳng hề những tòa nhà cao chất chết giả, những đại lộ thênh thang mà thay tham gia đó, những ngôi làng gầy, mái thấp với một số chục hộ dân theo từng cụm. Hàng chục người nhễ nhại mồ hôi khiến đường thủ công bình cuốc xẻng, xà beng.
Trên tàu có cả người Triều Tiên. Cách thức nhận diện họ tiện lợi nhất là chiếc huy hiệu có đeo hình 2 vị chỉ huy Triều Tiên. Họ thường yên lặng, không giao lưu chuyện trò với bất cứ bạn nào. Tôi trông thấy sự dè hạn độ trong mắt họ.
Tàu tới gần ga Bình Nhưỡng, những tòa nhà cao tầng khởi đầu hình thành, tuy cũ kỹ nhưng khá tinh khiết. Trục đường phường cũng hiện dần ngoài ô cửa, rất ít phương tiện chuyển di, có xe điện, xe bus, nhưng đa phần là xe đạp và đi bộ. Quần chúng rất nhanh nhảu, và yên lặng.
(còn tiếp)
Hải An
Có thể bạn quan tâm: đại ký máy bơm nước chính hãng
No comments:
Post a Comment