Người Pháp có lẽ còn đi xa hơn nữa khi đã phát hành cả một công trường xây dựng lâu đài Guedelon theo đẳng cấp và nguyên lý thời Trung Cổ hủ, tái tạo một ngôi làng đương thời. Ý nghĩ đó tuyệt vời này đã hấp dẫn 300.000 khách tham quan mỗi năm.
Toàn bộ các nước châu Âu đều tự hào với các lâu đài cổ lỗ của bản thân mình: vừa là di sản, niềm kiêu hãnh vừa là nguồn thu nhập đáng kể cho ngao du của nước bản thân mình. Người Pháp có lẽ còn đi xa hơn nữa khi đã phát hành cả một công trường xây dựng lâu đài theo phong cách và qui định thời Trung Cổ lỗ, tái hiện một ngôi làng đương thời. Ý tưởng tuyệt vời này đã thu hút 300.000 khách du lịch mỗi năm (tương đương 6 triệu euros số tiền thu về từ việc bán sản phẩm cho chủ đầu tư, tạo công ăn việc khiến cho 70 người), khác biệt là học sinh, sinh viên đến thực tập. Nơi đây cũng thú vị cả các tình nguyện viên tới góp công xây đắp công trường độc đáo này. Đây là công trường độc nhất nước Pháp và vô nhị trên quả đât!
Năm 1995, một lực lượng các nhà khảo cổ lỗ, dưới sự đặt hàng của chủ lâu đài (vùng Bourgogne), đã phát hiện ra dưới lâu đài này là nền tảng của một tòa lâu đài Trung cổ lỗ hoàn toàn bị chôn vùi. Ông Michel Guyot - chủ lâu đài Saint-Fargeau và hàng ngũ cộng sự đã nảy ra ý định táo tợn và trôi dạt là xây một lâu đài “mới” đúng kiểu Trung Cổ hủ. Họ mở đầu đi tìm kiếm địa hình gần sông, gần rừng, gần đá dễ dàng cho việc tìm kiếm nguyên nguyên liệu. Và một mảnh đất thuộc tỉnh Yonne đã được chọn lựa khiến lãnh địa xây dựng. Và cái tên Gúedelon cũng được đặt ra từ đó.
Năm 1997 tiến hành lễ khởi công, năm 1998 bắt đầu tạo dựng cửa cho khách tham quan. Trong khoảng đẳng cấp, chất liệu cho tới bề ngoài xây dựng đều là của thời Trung cổ lỗ. Tòa tháp này mang phổ biến trị giá của những người thủ xướng bao gồm chủ công nhà buôn và nhà nghiên cứu. Với khẩu hiệu “Xây để nắm bắt”, họ muốn đem đến những trị giá công nghệ (đặc biệt là khảo cổ lỗ học thí nghiệm), sử học, sư phạm, ngao du và nhân bản cho khách tham quan. Những ý nghĩa này đã gặp mặt được sự cộng hưởng của du khách và dân chúng. Và cứ thế từng dòng người bè phái lượt kéo tới công trường này hàng năm, từ gần 20 năm nay. Tiền chiếm được từ phí tham quan được tái đầu tư tham gia xây đắp lâu đài: một lâu đài thế kỷ 13 được xây dựng bằng tiền của thế kỷ 20 – 21. Họ tới không chỉ để du lịch, học tập mà còn để theo dõi tiến triển của công tác xây dựng. Phổ biến người thậm chí còn tậu vé năm để quay lại phổ biến lần.
Tại công trường xây dựng này, mọi thứ đều được tự chế biến. Ở đây có lò rèn để khiến cho các chi tiết và dụng cụ bằng kim loại,
...có xưởng bện thừng, xưởng đan giỏ mây để tải nguyên liệu xây đắp, mỏ đá, ngựa thồ… Cả một ngôi làng thời trung cổ hủ được tái hiện.
Người thợ đá khiến cho việc hệt như thời Trung Cổ hủ, tòa tháp đã kéo dài 20 năm chưa xong xuôi
Khí cụ vận tải vật liệu xây dựng theo kiểu xưa
Một ngôi làng Trung Cổ được tái tạo
Một người thợ nhuộm đang giới thiệu những chiếc khăn len được nhuộm theo kiểu xưa
Công trường còn là nơi lưu giữ những nghề cổ xưa như chăm nom ngựa
Lò bánh mì kiểu cũ kĩ và người thợ đang giảng nghĩa cho khách tham quan kỹ thuật làm bánh xưa
Lâu đài tìm cách tương tác với khách du lịch bằng phổ quát buổi chỉ dẫn kỹ thuật cổ điển như chỉ dẫn phương pháp khiến tiền xu trong xưởng sản xuất tiền.
Các lớp dạy đục đá cũng rất “đắt hàng”
Truyền thông là một trong những điểm đáng chú ý của lâu đài – tổ chức kinh doanh này khi trang web của họ có đến 4 thứ tiếng. Họ cũng có những người chỉ dẫn viên chuyên nghiệp khiến cho việc tại đây và viên chức – nghệ nhân cũng được tuyển chọn kỹ càng. Đa số đều nắm vững kỹ thuật, lịch sử và có kỹ năng giao tiếp tốt. Các lớp dạy nghề hoặc chỉ dẫn công nghệ cổ truyền thường xuyên được doanh nghiệp để tăng tương tác cũng như duy trì mối quan hệ nhiều lần với khách tham quan. Họ cũng có thể đăng kí kiếm được bạn dạng tin thường kì của lâu đài để có những thông tin mới nhất.
Lâu đài lôi cuốn phổ thông người giàu tới nghỉ dưỡng và các em nhỏ dại đến tìm hiểu thiên nhiên
Đồng tiền lưu niệm (giá 2 euros)
Giống như mọi vị trí ngao du tại Pháp, nhà bán đồ lưu niệm luôn là một trong những nơi nhộn nhịp nhất và ít bạn nào tham gia đó mà trở ra tay không. Những đồng tiền lưu niệm (giá 2 euros) thường là một trong những mặt hàng bán chạy nhất, kế bên sách báo về thời trung cổ, bút chì, sổ, áo quần….
Sắp 20 năm trôi qua mà sự hứng thú của dân chúng vẫn chẳng phải suy giảm. Các khoa học cổ xưa được gìn giữ, sinh viên học sinh có một “quyển sách sống” để đọc, trong đó các bài học lịch sử sẽ không còn khô nóng, du lịch giang sơn có thêm một địa điểm du lịch mang lại những nguồn thu ko phải bé bỏng. Văn hóa có thể đóng góp tham gia sự phát triển kinh tế tương tự đó.
Đình Thành – Thụy Phương
Có thể bạn quan tâm: đại ký máy bơm nước chính hãng
No comments:
Post a Comment