Sau khi dùng bữa cùng một người bạn và trả tiền hơn 2 triệu đồng, du khách người Úc đã được viên chức nhà hàng ở huyện 1, TPHCM “quẹt thẻ” gần 700 triệu đồng. Vụ việc đang gây xôn xang dư luận.
Thay tên, đổi chủ
“Khổ chủ” trong vụ mất gần 700 triệu này là ông Caracciolo David John (quốc tịch Úc). Trong lá đơn gửi Công an Thành phố Hồ Chí Minh ông này cho biết, tối 11/8, ông đến nhà hàng Nightfall (con đường Thái Văn Lung, Q.1) ăn tối cùng bạn. Sau khi sử dụng thẻ để thanh toán tiền thưởng thức tại đây rồi về nước, ông này nhận thấy thẻ bị trừ hơn 683 triệu đồng.
Nhà hàng Nightfall nơi bị tố “cà thẻ” của khách mất gần 700 triệu đồng giờ đã đổi chủ và buôn bán bar. Ảnh: U.Phương
Theo ông Caracciolo David John, viên chức nhà hàng đã yêu cầu ông nhập mật khẩu phổ quát lần (cả 2 thẻ của hai ngân hàng (NH) ANZ và Macquarie - một NH ở Úc), với nguyên do có trục sái và không đưa cho ông bất cứ hóa đơn trả tiền hay biên lai chuyển tiền. Do tin yêu, ông không rà soát cho đến khi về Úc, nhận bạn dạng sao kê của NH thì ông nhận thấy Nightfall đã quẹt 8 lần, tổng số tiền bị lấy mất là 39.429 AUD tương đương 683.150.000 đồng. Người đại diện cho Caracciolo David John tại vietnam chắc chắn, ông không ký bất kỳ hóa đơn trả tiền tiền nào ở Nightfall.
Trưa 9/10, phóng viên báo Tiền Phong đã tới nhà hàng Nightfall (8A/1D1-2D1 Thái Văn Lung, Q.1, Thành phố Hồ Chí Minh) nhưng được biết nhà hàng đã nghỉ bán gần cả tháng nay. Hiện, nơi này đã sang tên cho chủ mới để tạo dựng quán bar. Một người làm cho việc tại bar nói: “Điều hành không có ở đây, muốn gì tối đến. Bar kinh doanh được 20 ngày rồi. Tui chỉ nhân thức có nhiêu thôi”. Những cư dân, buôn bán kế bên cũng không biết chủ là bạn nào, chỉ biết nhà hàng lúc trước vẫn kinh doanh chung, rồi tự nhiên đóng cửa, chuyển đi đâu không rõ.
Theo Sở Ý tưởnrg và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Công ti TNHH Nightfall Restaurant vẫn đang trong hiện trạng hoạt động, nơi chứng nhận kinh doanh công ty này tại một địa chỉ trên đường Nguyễn Siêu (P.Bến Nghé, Q.1). Khi chúng tôi đến địa chỉ này thì đó là một căn nhà khóa cửa không có để hồ công ti. Giao thông vào số máy tính bảng bàn theo hoàn thành thủ tục, người bắt máy cho biết, đây là số máy gia đình ở trục đường Nai lưng Khánh Dư (P.Tân Định, Q.1), không phù hợp tới Công ty Nightfall.
Có tín hiệu lừa đảo?
TS Doãn Hữu Tuệ, chuyên gia kinh tế cấp cao chuyên về lĩnh vực nguồn vốn ngân hàng, cho biết có khá đa dạng điểm vô lý trong vụ việc này.
Thứ nhất, nếu như ông Caracciolo David John chắc chắn bản thân mình không ký bất cứ thủ tục gì trong hóa đơn thanh toán thì nhà hàng khó có thể thương lượng được với NH để lấy tiền. Trong khi đó, về pháp lý, động tác “quẹt thẻ” chỉ có hiệu lực khi chủ thẻ ký nhận đúng với chữ ký đã chứng nhận tạo dựng trương mục tại NH. Chữ ký là biện pháp giảm thiểu trường phù hợp ăn lận công nghệ khi máy POS bị treo. Tất nhiên, có phổ quát NH chỉ đòi hỏi nhập mã CODE, nhưng bí quyết này rất không bình yên, cho nên phần nhiều NH (nhất là NH lớn, NH của nước ngoài) đều đòi hỏi khách hàng phải có chữ ký khi thanh toán qua thẻ” - ông Tuệ thể hiện sự quan trọng.
Thứ nhì, theo TS Tuệ, số tiền thương lượng trên không hề nhỏ nhắn nên cam đoan NH sẽ gửi tin nhắn, email cho chủ trương mục. Ở vn, có những NH chỉ cần tạo dựng thẻ là cập nhật ngay số máy tính bảng, email và gửi thông tin ngay khi có thương lượng mà không cần chủ thẻ đạt yêu cầu phục vụ này. Bên cạnh đó, các NH ông Caracciolo David John dùng đều là NH nước ngoài, kĩ nghệ còn cao hơn NH vn. Hơn nữa, không có người nước ngoài nào lại không sử dụng công nghiệp để điều hành account của bản thân.
Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Giám đốc Công ty luật Đức Chánh nghĩ rằng, để xác định ở đây có dấu hiệu của tội nhân hay chỉ là tranh chấp dân sự thì cần xác định có nhân tố dối trá và chiếm giữ đoạt của nả trong vụ việc này hay không? Ví như nhân viên của nhà hàng cố ý đòi hỏi đối tượng mua hàng nhập mật khẩu phổ biến lần để chuyển tiền đến tài khoản của Nightfall thì ở đây có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt đoạt của cải theo Vấn đề 139 BLHS hiện hành.
Còn nếu viên chức của nhà hàng vì sai sót nên đã đòi hỏi ông Caracciolo David John quẹt thẻ phổ biến lần khi cho rằng máy POS bị trục trệu, thì đây chỉ là mâu thuẫn dân sự tầm thường. Trong vụ việc này, giả dụ khách hàng sớm kiểm tra tài khoản của bản thân mình thì có thể mau lẹ liên hệ với nhà hàng để giải quyết. Còn hiện thời phải chờ kết quả dò la, khắc phục của tổ chức dò la về nội dung đơn cáo giác của ông Caracciolo David John. Nếu đúng là số tiền tài ông Caracciolo David John đã được chuyển vào tài khoản của Nightfall thì rõ ràng nghĩa vụ giải quyết vụ việc là Tổ chức kinh doanh Nightfall. Mặt khác, nhân viên của nhà hàng là người của tổ chức kinh doanh này nên Nightfall không thể vô can.
Khiến cho rõ thực hư để không tạo tuyệt hảo xấu cho khách du lịch
Ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Tổ chức kinh doanh ngao du dã ngoại Lửa Việt cho biết: “Trường thích hợp bấm nhầm số tiền tài du khách vẫn có nhưng số tiền không lớn, và toàn bộ đều trả lại cho khách vì ai cũng biết, sớm muộn gì khách và NH cũng nhận thấy. Vừa mới đây xuất hiện phổ thông trường thích hợp mất tiền trong trương mục, nếu thêm vụ của du khách Úc này nữa sau tạo tuyệt hảo xấu với du lịch trong nước.
Uyên Phương - Văn Minh
Xem thêm: đại ký máy bơm nước chính hãng
No comments:
Post a Comment