Sunday, February 5, 2017

Gây dựng tổ chức kinh doanh triệu đô sau nhì lần trắng tay

2 lần thành lập công ty để khởi nghiệp thất bại, Đỗ Thanh Tịnh vẫn tự tín dấn bước lần 3, nhưng lựa chọn phương thức buôn bán online và đang đạt mức doanh thu hơn 20 tỷ đồng một năm.

Gay dung cong ty trieu do sau hai lan trang tay - Anh 1

Đỗ Thanh Tịnh đang khá chiến thắng với mô hình buôn bán nội thất trực tuyến sau 2 lần thất bại.

Sau khi ra trường cao đẳng văn hóa tại Đại học Văn hóa TP HCM năm 2003, chàng sinh viên xứ Quảng lăn lộn “học nghề” buôn bán văn hóa phẩm tại một vài công ti. Khi có được kinh nghiệm trong ngành nghề cộng số vốn ít oi, Tịnh quyết ra khiến riêng với việc bỏ mối sách tại các khu chợ sách báo trước cổng trường, kiêm giao báo tận nhà.

Thấy công tác suông sẻ, năm 2005, Tịnh quyết định lập doanh nghiệp chuyên giao báo tại nhà, bán sách và truyện thiếu nhi. Do với tốc độ cao nhạy hoạt động mua bán, cộng với bản tính chăm chỉ ông chủ trẻ đã hối hả có tiếng trên hoạt động mua bán sách thiếu nhi khi mới 25 tuổi, đặc biệt là tại hoạt động mua bán miền Nam.

“Công tác dễ dãi, năm 2008 tôi lại liều lĩnh tham gia đoàn kết phát hành truyện tranh độc quyền. Và cái kết buồn là công ty chỉ phân phối được hơn một nữa, còn tồn kho hơn 18.000 cuốn sách phải bán ve chai. Tôi chính thức phá sản cùng số nợ gần 300 triệu đồng”, Tịnh kể lại.

Không nhụt chí, cuối năm 2009 Tịnh thành lập công ty để khởi nghiệp lại sau gần một năm “bán hàng ngoài đường” như nồi cơm, bình đun, bếp gas… Theo như Tịnh kể, cơ duyên đến với nghề này khởi hành khi đi bỏ truyện tranh. Thấy các trọng tâm điện máy giảm giá rộng rãi, anh tìm thêm đèn sạc để tặng cho đại lý.

Chia sẻ về thất bại thứ nhất, theo Tịnh có nhị giá trị cần để ý khi khởi nghiệp: “Cần xác định được 'thị trường ngách' và khiến vua ở thị trường đó giống như tôi làm hoạt động mua bán sách thiếu nhi vậy.

Nhận thấy thị trường này còn có triển vọng, Tịnh tìm nguồn hàng, chào hàng cho một vài siêu thị nhỏ lẻ do những nơi này hay tặng hàng khuyến mại. Ban đầu là bỏ sỉ, sau thấy lãi tốt, Tịnh chuyển sang bán từng cái.

Thị trường điện máy lúc này đang khá mỡ màu, vậy là Tịnh quyết định bán đất nhỏ dựng lại đơn vị với tên gọi Tứ Hưng chuyên buôn bán điện tử, điện sử dụng tại nhà. Gặp gỡ hoạt động mua bán tốt cộng với khả năng marketing vốn có, khu chợ đầu tiên tạo dựng ra ở ngã tư Gò Dưa - Thủ Đức đông bất ngờ. Với 16 nhân viên bán hàng liên tục, ngày cao điểm số tiền thu về từ việc bán sản phẩm thu về 300-400 triệu đồng.

“Cứ ngỡ mình tài tình, nhân thức nhân bạn dạng mọi thứ, tôi ồ ạt lì xì loạt siêu thị. Chỉ trong vòng 2 năm đã có 12 cửa hàng hoạt động đồng thời với tên gọi Tứ Hưng Tiệm Mart, số tiền thu về từ việc bán sản phẩm có tháng lên đến 3 tỷ đồng, đỉnh điểm thu nhập vào năm 2011 là gần 30 tỷ.

Tất nhiên, do không có thương hiệu điều hành, cộng với tuổi trẻ háo thắng, tôi trong khoảng chỗ kinh doanh ổn định dần chuyển sang mất thanh khoản vì 'sản xuất tiêu sản chứ ko phải tài sản', rồi 'siêu thị sống nuôi cửa hàng chết'. Tôi chính thức vỡ nợ lần thứ 2 với số tiền gần 3 tỉ đồng”, Tịnh ngậm ngùi kể.

Tưởng chừng mực thất bại lần này sẽ làm cho ông chủ trẻ kiệt quệ khi các làm mối đến thu của nả cấn nợ, đại lý thuê giang hồ đòi nợ..., nhưng Tịnh vẫn giữ số máy tính bảng để đại chúng liên lạc với tâm niệm "dù có như thế nào vẫn phải chịu trách nhiệm cho việc mình gây ra”, và nghĩ là đó là triết lý buôn bán mà công ty nào cũng phải cần có.

Năm 2013, dù hết tiền, nợ nần chồng chất nhưng máu buôn bán vẫn không thôi chấm dứt trong người Tịnh. Đúng lúc này, cốt truyện hoạt động mua bán trên các trang mạng thị trấn hội bùng nổ, nhu cầu buôn bán trực tuyến rất hiệu quả và dễ dàng, chàng trai 8x quyết không bỏ dở cơ hội.

Gói ghém, vay vay anh em ít tiền đi học các lớp về buôn bán online, tìm hiểu sách về dạy khiến giàu, đắc nhân tâm…, Tịnh bước tham gia thành lập công ty để khởi nghiệp lần thứ 3 với tâm thế khá thận trọng.

“Thành lập công ty để khởi nghiệp lại với số âm, tôi nhận ra chỉ có thể mở màn bằng con đường buôn bán trực tuyến thì hoạ chăng có thể đứng lên lại. Tôi thành lập công ty mới cũng tên gọi Tứ Hưng nhưng với mặt hàng phía bên trong, vì lúc này điện máy đã bão hòa, vả lại các đại gia cũng đã khiêu vũ hết vào thị trường".

Riêng về thất bại lần nhị, Tịnh cho biết rút ra được bài học đau khổ nữa là không có thương hiệu về quản trị tổ chức, có khi vận động vốn trong khoảng nhà cung ứng lên tới 5,3 tỷ đồng nhưng chẳng nhân thức khiến cho gì ngoài tiêu sản, khi đó nhà cung ứng cho nợ tới 60 ngày và hạn mức nguồn hỗ trợ lên đến cả 100 triệu tiền việt.

Lý giải về việc lấn sân sang ngành nghề nội thất, Tịnh cho hay khi còn bán hàng điện máy, một vài nhà cung cấp nội thất đã gợi ý cho anh kinh doanh vật phẩm này. Nhưng bắt tay vào tìm hiểu, Tịnh thấy cái khó khăn của ngành này là chi phí logictics cao, dễ ăn vào lãi. Sau khi tính toán, anh quyết định lựa chọn mô hình kinh doanh trực tuyến và tập trung vào phân khúc giá dân dã.

“Tôi dấn thân tìm hiểu trực tuyến, lập web tuhung.net, soạn bài giải đáp trên web, chạy diễn đài lăng xê, lăng xê trong khoảng khóa trên google… Chỉ trong 2 năm 2013, 2014 tôi lại vực dậy buôn bán, cực điểm là 2015 đạt doanh thu hơn 10 tỷ đồng. Bước sang năm 2016 lớn mạnh lên đến 100%, cho số tiền thu về từ việc bán sản phẩm hơn 20 tỷ”, Tịnh hào hứng kể.

Khi đi đúng hướng, đúng mạch Tịnh khởi đầu cấu kết kinh doanh online với offline. “Tôi định vị nhãn hàng nội thất của bản thân giá rẻ, nhưng phải khiến sao để khách nghĩ rẻ mà chất lượng, nên đã ứng dụng 4 không lấy phí (không tính phí): Giao hàng free, rà soát hàng tại chỗ free (nếu như khách không thích thì không kiếm được), bảo hành 12 bốn tuần tại nhà miễn phí (vài nơi hướng dẫn hành tại công ti), và không tính phí đổi trả trong 7 ngày ví như khách không thích sản phẩm đó nữa", Tịnh san sẻ và cho biết thêm rất Để ý chăm bẵm khách hàng bằng tổng đài với đầu số 1900.

Sau khi khách sắm hàng dứt, viên chức chăm nom sẽ điện thoại hỏi thăm về chất lượng vật phẩm. Với phương án kinh doanh này, tỉ lệ đối tượng mua hàng sắm lại tới 44% trong 6 tháng.

“Đã có công ty đối tác tấn công tiếng mua lại nhãn hiệu, nhưng tôi không bán vì có được thắng lợi hôm nay tôi phải đánh đổi hầu hết thứ", Tịnh nói và cho hay chiến lược trong giai đoạn 2017-2021 là xây chuỗi hệ thống và tạo ra thương hiệu, sản xuất kênh đại lý ở các thành phố khác. 5 năm kế tiếp là mở nhà máy đóng hộp, khép độc đáo trật tự từ đóng hộp tới tay người tiêu dùng.

"Với chỉ tiêu số tiền thu về từ việc bán sản phẩm 100 tỷ đồng mỗi năm từ 2018 trở đi đối với chúng tôi không còn là gian truân nữa, mọi thứ đang đi đúng lộ trình”, Tịnh cho hay.

San sớt về thất bại thứ nhất, theo Tịnh có nhị trị giá cần xem xét khi thành lập công ty để khởi nghiệp: “Cần xác định được 'thị trường ngỏng' và làm cho vua ở thị trường đó giống như tôi làm thị trường sách thiếu nhi vậy. Và vấn đề thứ 2, bản thân mình đang làm cho tốt công tác tiếp thị và trao đổi thì hãy chuyên tâm đừng cố lấn sân qua đóng gói bất chợt trường vốn, thiếu kinh nghiệm.

Tôi đã 'chết' khi tham gia việc mà mình chẳng hề kinh nghiệm đó là đóng chai, và cho một vật phẩm mà bản thân mình ko phải giám định được trị giá”.

Riêng về thất bại lần nhị, Tịnh cho nhân thức rút ra được bài học gian khổ nữa là không có thương hiệu về quản trị đơn vị như quản lý hàng tồn kho (nhân viên bán cả một cái tủ lạnh không nộp tiền mà chính mình chẳng hề biết), quản lý nhân sự (hồ hết là theo nhân viên chứ viên chức không theo bất cứ nội quy nào của công ty), rồi quản lý tài chính, có khi huy động vốn trong khoảng nhà cung ứng lên tới 5,3 tỷ đồng nhưng chẳng nhân thức khiến gì ngoài tiêu sản, khi đó nhà cung ứng cho nợ tới 60 ngày và hạn mức nguồn vốn vay lên tới cả 100 triệu đồng.

Theo Vnexpress


Xem nhiều hơn: đại ký máy bơm nước chính hãng

No comments:

Post a Comment