Friday, January 13, 2017

HS giỏi nhất thế giới: Item của nền công nghệ dạy thêm tỷ đô

Trong kỳ thi PISA 2015, Singapore đã thực hiện được kết quả thần kỳ khi đứng đầu bảng xếp hạng thắng lợi của học sinh tuổi 15. Phổ biến người đã nỗ lực diễn giải thành công này của Singapore.

Bài viết sau đây của phó giáo sư Amanda Wise, đại học Macquarie (Australia) trên trang tin điện tử Quartz hỗ trợ phương pháp nhìn khách quan về các nhân tố góp phần phát hành thành công của Singapore.

HS gioi nhat the gioi: San pham cua nen cong nghiep day them ty do - Anh 1

Ảnh: David Loh (Reuters)

Trình bày

Singapore đứng đầu bảng xếp hạng về thành quả của chương trình đánh giá sinh viên quốc tế PISA các môn Toán, Khoa học và Đọc hiểu, khi mà các quốc gia như Australia, Pháp và Anh quốc xếp sau trong cùng nhóm các nước OECD. Vậy Singapore đã làm cho được điều gì, và các nước khác có nên A dua không?

Cam đoan là có những vấn đề để học. Singapore đã đầu cơ đa số vào hệ thống giáo dục. Thầy giáo của họ là những người chuyên nghiệp nhất, lanh lợi nhất, và họ đã sản xuất được các tiếp cận sư phạm rất thắng lợi trong dạy Khoa học, Toán, Kỹ nghệ và Công nghiệp (STEM), chả hạn như tiếp cận “Maths Mastery”.

Về văn hóa, người Singapore có cam đoan rất cao đối với thành tựu học tập, và sự chú ý ở tầm quốc gia đối với sự xuất sắc về giáo dục.

Thắng lợi ở bảng xếp hạng PISA và các bảng so sánh quốc tế khác là một phần quan trọng của "nhãn hiệu" Singapore. Học giả người Singapore- Christopher Gee - gọi đó là "chạy đua trang bị giáo dục". Học tập cạnh tranh cao đã biến thành chuẩn mực.

Vai trò của dạy thêm

Các tranh cãi công khai ở Australia về chuyện tại sao không nhiều năm kinh nghiệm bằng người Singapore căn bản dồn vào một chỗ tham gia những gì diễn ra ở trong nhà trường ở đó.

Thế nhưng có một nhân tố không được nhắc đến trong các công bố về chiến thắng của Singapore: vai trò và vị trí của việc dạy thêm (các gia sư và các trường dạy thêm) trong thành tích toàn bộ của học sinh ở quốc gia-thành xã nhỏ này. Đây là vài con số đáng không thể tinh được:

• 60% học sinh trung học và 80% học sinh tiểu học có học thêm

• 40% học sinh mầm non có học thêm

• Học sinh mầm non bình quân học thêm 2 giờ một tuần, khi mà học sinh tiểu học học thêm ít ra ba giờ một tuần

Tám trong số 10 học sinh tiểu học ở Singapore có học thêm, gia sư phụ đạo hoặc dạy thêm tại trường. Năm 1992, con số này là khoảng 30% ở trung học và 40% ở tiểu học. Số giờ học thêm tăng thêm ở cuối cấp tiểu học, và sinh viên THCS của các gia đình trung lưu học phổ thông hơn các mái nhà ít có nhân tố kiện.

Số lượng các trường dạy thêm đã tăng theo hàm mũ trong thập niên vừa qua, lên tới con số 850 trung tâm có đăng ký năm 2015, tăng trong khoảng 700 năm 2012.

Ảnh hưởng tới thu nhập gia đình

Theo khảo sát chi phí hộ gia đình của Singapore, học thêm ở Singapore (một quốc gia có 5,6 triệu dân) là một ngành nghề có quy mô 1,1 tỷ USD Singapore (tương đương 768 triệu đô la Mỹ), cao gần gấp đôi số chi năm 2005 (650 triệu đô la Mỹ Mỹ). Vậy ở cấp hộ mức chi ra sao?

Bốn mươi ba xác suất những người có con đang học thêm chi trong khoảng 500 tới 1.000 đô la mỗi tháng mỗi con, có 16% chi tới mức 2.000 đô la Mỹ.

Xét theo lực lượng: một phần năm các hộ có doanh thu thấp nhất nhận được khoảng 2000 đô la mỗi 04 tuần - nhóm tiếp theo khoảng 5000 đô la Mỹ - đây là một phần rất lớn của ngân sách mái ấm. Hãy mường tượng một mái ấm có 2 đến 3 con thì ta sẽ kiếm được thức được sự bất đồng đẳng kinh tế phố hội tiềm ẩn khi sự thắng lợi trong giáo dục phụ thuộc tham gia học thêm.

Các điều tra cho thấy chỉ có 20% của nhì hàng ngũ thu nhập thấp nhất (doanh thu hàng bốn tuần thấp hơn 4000 USD) có một con được học thêm .

Các trọng điểm gia sư

Các trọng điểm gia sư và trường dạy thêm có trong khoảng các trung tâm khu phường hay số đông cho đến các trường dạy thêm "có kinh nghiệm" đất nước với các chi nhánh tại các trọng tâm thương nghiệp chính trên hòn đảo này.

Chất lượng của việc học thêm cũng gắn liền với kỹ năng thanh toán. Đây là một chế độ buôn bán lớn.

Chiến lược tiếp thị của các trường dạy thêm giỏi ở chỗ phát hành sự lo sợ cho phụ huynh về nỗi sợ thất bại nếu như không sẵn sàng chi sớm cho con nít.

Phổ thông phụ huynh kêu ca là các trường 'dạy ngoài sách giáo khoa". Nhân tố này có tức là đại chúng nhận thấy/ giáo viên nghĩ rằng số đông học sinh đều có học thêm và sẽ dạy ở trình độ cao hơn sách giáo khoa. Hãy nghĩ đến tác động đến số ít trẻ em không được học thêm.

Mở màn từ bé dại

Kỳ thi hoàn thành tiểu học của Singapore (Primary School Leaving Exam PSLE) là một kỳ thi bao tay, không chỉ ở chỗ xác định xem học sinh đó sẽ tham gia trường trung học nào mà còn là học sinh đó sẽ được phân luồng vào trường để lập cập đưa sinh viên đó vào trường đại học.

Người Singapore không có quyền tự động đưa con tham gia nhập học tại trường trung học 'địa phương'. Hồ hết các trường trung học đều có tính cạnh tranh và những trường tốt nhất sẽ hớt được số giỏi nhất trong kỳ PSLE. Học sinh tiểu học sẽ được phân luồng vào 4 loại trung học: số tốt nhất đưa trẻ em vào thẳng đại học qua các kỳ thi A-Level, khi mà các trường "kỹ thuật" và "luồng tầm thường" dưới đáy sẽ đưa các em đến các trường trung cấp và cao đẳng khoa học, với đoạn đường học hành phức tạp hơn trước khi đến đại học.

Kỳ thi PSLE khiến các em 11 và 12 tuổi lúng túng chả kém gì các em thiếu niên thi Chứng chỉ tốt nghiệp trung học (Higher School Certificate HSC) hay đủ điều kiện giáo dục của bang Victoria (Victorian Certificate of Education VCE) ở Australia. Đa dạng phụ huynh trung lưu tin là cuộc "chạy đua" còn mở đầu trong khoảng sớm hơn.

Ngày càng có phổ thông phụ huynh tin rằng trước khi đến trường các em tuổi mẫu giáo đã phải nhân thức đọc và viết, có kiến thức làm toán căn bản - và yếu tố này thường làm được nhờ các trường măng non tư và dạy "thêm".

Bên cạnh có rộng rãi yếu tố đáng nể về chiến thắng của giáo dục Singapore, vẫn tồn tại thắc mắc về vai trò của đơn vị tư nhân (các trường dạy thêm tư) trong ổn định tuổi thơ và phát triển sự lo âu ở phụ huynh.

Nhân tố cần thân mật có thể là khi dạy thêm tư nhân đã đạt điểm bão hòa khi mà nhà trường nghĩ là trình độ của "sinh viên học thêm" là mức cơ sở của dạy học trên lớp.

Rộng rãi phụ huynh Singapore mà tôi có cơ hội mua bán tỏ ra cực khổ về môi trường siêu khó khăn buộc con cháu họ phải học thêm hàng giờ, ảnh hưởng tới thời điểm và quan hệ mái ấm và tiến công mất cơ hội vui chơi, kiến lập quan hệ bằng hữu hay đơn giản là sự nghỉ dưỡng thực thụ của tuổi thơ. Phổ quát người cảm thấy bản thân mình chẳng phải có sự chọn lựa.

Người Singapore có một từ cho căn bệnh này: “Kiasu,” có tức thị "sợ bị thua hay tụt hậu". Các nhà hoạch định chế độ cần tinh thần được nhân tố gì thực sự tạo ra những câu chuyện giáo dục bên lề này.

Đây không phải để nói rằng sự thành công hoàn toàn do học thêm bên ngoài nhà trường. Đương nhiên với hạn độ học thêm tương tự cần phải xem đó là phần cần thiết.

Người dịch:TS. Lê Đông Phương (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam)

Nguồn: http://qz.com/860356/pisa-singapores-competitive-private-tuition-system-helps-students-ace-the-worlds-biggest-education-test/


Tham khảo thêm: đại ký máy bơm nước chính hãng

No comments:

Post a Comment