Giá nhập Hoa Phượng đỏ (giá CIF, chưa bao gồm thuế, phí tại vietnam) bình quân mỗi chiếc xe nhập trong khoảng Ấn Độ có giá chỉ vào 146 triệu tiền việt, Indonesia 266 triệu tiền việt... Hoạt động mua bán ô tô vietnam sắp tràn đầy xe giá rẻ từ Ấn Độ, Indonesia?
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 10 bốn tuần đầu năm 2016 Việt Nam chi 1,9 tỷ USD nhập 86.858 ô tô nguyên chiếc từ 12 tổ quốc trên nhân loại.
Bình quân mỗi chiếc xe nhập về vn trong 10 04 tuần đầu năm 2016 tham gia khoảng gần 500 triệu đồng (giá CIF, chưa bao gồm thuế, phí tại vn), thấp hơn so với các năm trước.
Không chiếm hữu lĩnh ngôi đầu về số lượng, những chiếc ô tô Ấn Độ đang dẫn đầu bảng về giá thành khá "bèo" với 146 triệu đồng (giá bình quân nhập Hoa phượng đỏ, chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam).
Tiếp đến là xe Indonesia với tầm giá bình quân vào khoảng 266 triệu tiền việt. Các dòng xe nhập trong khoảng Thái Lan cũng có giá bán "dễ thở" tham gia khoảng hơn 400 triệu đồng...
Nhìn vào số liệu nhập khẩu ô tô trong 10 tháng đầu năm 2016 có thể thấy, những nước có ưu điểm về dòng xe giá rẻ như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia... đang dẫn đầu về lượng ô tô xuất khẩu vào vietnam.
Nếu chỉ tính riêng Thái Lan, lượng xe nhập khẩu trong khoảng quốc gia này đã đạt con số khá với tuyệt hảo với 26.790 chiếc. Tức thị làng nhàng cứ 3 xế hộp nguyên chiếc nhập tham gia vn thì có 1 xe tới trong khoảng Thái.
Tiếp theo phải kể đến Ấn Độ với 13.437 chiếc, vượt qua Nhật Bản hay TQuốc - quốc gia từng có lượng xe xuất khẩu lớn nhất tham gia vietnam năm 2015.
Hiện lượng xe du nhập từ Indonesia chưa phải quá lớn, với 3.387 chiếc 10 04 tuần đầu năm. Song giả dụ so với những năm trước đó thì tăng lên đáng kể. Đa dạng chuyên gia dự đoán tương lai sẽ tăng nhanh, nhất là phân khúc 7 chỗ, lắp động cơ nhỏ dại dưới 2.0L, do có nhiều lợi thế về thuế...
Đánh giá về xu hướng dịch chuyển trên, ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Công ti TNHH Thiên An Phúc, công ty buôn bán xe ô tô tại Hà Nội cho nhân thức: Hiện thời, do thị trường vấn đề chỉnh nên các hãng quay sang nhập cảng lượng lớn xe nhỏ tuổi giá rẻ. Các liên doanh cũng đổ xô sang nhập khẩu xe giá rẻ và giảm lắp ráp những dòng xe nhỏ nhắn trong nước.
Ô tô ngoại giá rẻ tràn vào, ô tô vietnam sẽ ra sao?
Chỉ còn hơn 1 năm (từ năm 2018), ô tô nhập từ ASEAN sẽ tràn tham gia vn với thuế 0% theo lịch trình trong Hiệp định thương mại tự do AFTA.
Mặc chưa gỡ bỏ hoàn toàn hàng rào thuế quan song nhìn tham gia lượng ô tô nhập khẩu từ trong 10 04 tuần đầu năm 2016 thì cảnh xa tràn đầy xe có nguồn gốc trong khoảng Thái Lan, Indonesia... là hoàn toàn có thể xảy ra. Và thắc mắc được nhiều người đặt ra Đồng thời đó là, ô tô "nội" sẽ trở về đâu?
Muốn sản xuất thành công ngành nghề công nghệ ô tô, phải phát hành được những chiếc xe có chất lượng tốt và giá khó khăn với xe du nhập. Trên thực tế, công nghệ ô tô Việt Nam chưa giải quyết được mục tiêu cả về tham gia chuỗi cung ứng hoạt động mua bán thế giới cũng như việc tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm trong nước.
Lên tiếng của Bộ Công thương nghiệp chỉ rõ: lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ kĩ nghệ siêu xe đã xuất hiện, nhưng mới chỉ đóng hộp được một vài ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghiệp thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, săm-lốp, item nhựa... Chỉ một số ít tổ chức đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe.
Riêng về tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi, chỉ tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% tham gia năm 2010, tất nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%...
Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 14 về hướng đi cho ngành nghề công nghệ ô tô thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương È Tuấn Anh cho nhân thức sẽ cố gắng tập trung ưu tiên bằng các chế độ, chế độ thuế phù hợp và ưu đãi để hỗ trợ tạo động lực các đơn vị, khác biệt là đơn vị lớn, với những dự án có diện tích, phát triển hiệu quả và sức lan tỏa, tập trung sản xuất vào dòng xe dưới 9 chỗ ngồi, xe tải, xe khách và tập trung vào sản xuất công nghiệp hỗ trợ.
Phổ thông chuyên gia cho rằng, thời gian không còn phổ quát, yếu tố đặt ra là khiến sao xây đắp dựng chế độ, xúc tiến kĩ nghệ ô tô sản xuất, để tiến tới các công ty nội địa có thể khó khăn sòng phẳng với xe nhập cảng và nhập cuộc vào chuỗi đóng gói toàn cầu.
Xem tại: đại ký máy bơm nước chính hãng
No comments:
Post a Comment