Saturday, December 24, 2016

Chuyên gia phản pháo chế độ 'trên trời' của Cục Hàng không

Theo ông Trằn Đình Bá việc Cục Hàng không vn đòi hỏi đưa tàu bay qua đêm về phi trường Cần Thơ là kiểu khiến cho chế độ “trên trời” khiến khó đơn vị.

Đưa máy bay đậu qua đêm về phi trường Cần Thơ

Ngày 23/12/2016 trên trang web Cục Hàng không Việt Nam đăng tải tin tức cho biết Cục này vừa có văn bản gửi các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco về việc tìm hiểu, báo cáo chiến lược đậu lại tàu bay qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (sân bay Cần Thơ).

Cỗi nguồn đòi hỏi các hãng hàng không đưa máy bay qua đêm tại phi trường Cần Thơ được Cục Hàng không Việt Nam lý giải do mật độ khai thác bay tiếp tục tăng cao, đặc biệt là tăng chuyến và thành lập mới các các con phố bay nội địa, số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng phổ thông, gây áp lực rất lớn lên kết cấu cơ sở hàng không, khác biệt tại Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chuyen gia phan phao chinh sach 'tren troi' cua Cuc Hang khong - Anh 1

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ - ảnh nguồn Cục Hàng không

Tại phi trường Tân Sơn Nhất, số lượng tàu bay các hãng hàng không vn (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco) đậu lại qua đêm thường cao hơn số lượng được trường bay Tân Sơn Nhất vấn đề phối.

“Vì vậy, Cục Hàng không vn yêu cầu các hãng hàng không vietnam công ty tìm hiểu, xây dựng chiến lược khai thác, theo đó đưa tàu bay đậu lại qua đêm tại sân bay Cần Thơ (ngoài các cảng hàng không căn cứ hiện tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Rực rỡ, Cát Bi).

Cục Hàng không vietnam đòi hỏi các hãng hàng không khai triển thực hiện và thông báo Cục trước ngày 30/01/2017”, Cục Hàng không đưa ra đòi hỏi.

Có thể thấy việc Cục Hàng không vn yêu cầu các hãng hàng không đưa phi cơ qua đêm về sân bay Cần Thơ do sân bay Tân Sơn Nhất quá chuyên chở nắm bắt nôm na giống như việc do bến xe Mỹ Đình quá chật nên nhà xe phải tự sắm nơi đỗ xe qua đêm. Tới giờ chạy xem số chuyến pháp luật đưa xe về những nơi công cộng Mỹ Đình đón khách.

Tất nhiên với đặc trưng riêng của hàng không, việc yêu cầu các hãng hàng không đưa phi cơ qua đêm về “ngủ” tại phi trường Cần Thơ cách xa trường bay Tân Sơn Nhất liệu có phải biện pháp phù hợp. Pháp luật này ảnh hưởng tới các hãng hàng không ra sao?.

Chuyen gia phan phao chinh sach 'tren troi' cua Cuc Hang khong - Anh 2

Ông Trần Đình Bá nghĩ là việc Cục Hàng không vn yêu cầu đưa tàu bay qua đêm về trường bay Cần Thơ là kiểu làm chính sách “trên trời” khiến khó khăn cho các hãng hàng không - ảnh nguồn Infonet.

Can hệ đến yếu tố này trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông È Đình Bá – chuyên gia tìm hiểu hàng không chủ quyền nêu quan niệm: “Tôi hoàn toàn bất ngờ và thuyệt vọng về tư duy của chỉ đạo ngành hàng không khi họ yêu cầu hãng hàng không đưa phi cơ qua đêm về “ngủ” tại phi trường Cần Thơ.

Điều này cho thấy tư duy yếu kém chưa nắm bắt về công nghiệp hàng không nên đưa ra những pháp luật “trên trời “ có thế làm phổ biến hãng hàng ko phải lãng phí, lảo đảo và dẫn tới phá sản”.

Ông Trần Đình Bá phân tách, công cụ hàng không là tàu bay không giống với xế hộp hay tàu hỏa mà cho đi “ngủ đêm” tại các gara, ban ngày mới mang ra hoạt động. Máy bay mỗi lần cất hạ cánh là tốn thời gian, tốn nhiền liệu, phải chịu sự điều hành của đài chỉ đạo.

Sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải tuyến đường băng do tần suất cất hạ cánh. Ví như đưa tàu bay về trường bay Cần Thơ để ngủ qua đêm thì số lần cất hạ cánh sẽ nâng cấp số nhân. Hơn nữa từ Tân Sơn Nhất bay đến Cần thơ rồi trở lại mất 400Km.

“Làm cho như yêu cầu của Cục Hàng không thì rộng rãi hãng hàng không sẽ sạt nghiệp vì hao phí nhiên liệu và thời gian bay trên trời. Mỗi lần cất hạ cánh là mỗi lần “tử sinh”, càng cất hạ cánh rộng rãi lần thì xác suất mất bình yên lại cao hơn, vấn đề này làm cho không dễ dàng các phi công và tốn phí trường bay”, ông Nai lưng Đình Bá nói.

“Gây thiệt hại Cục Hàng ko phải chịu bổn phận”

Theo ông Trằn Đình Bá Cục Hàng không Việt Nam đòi hỏi các hãng hàng không đưa máy bay qua đêm về sân bay Cần Thơ là bí quyết khiến chế độ “trên trời”.

Cục Hàng không là cơ quan điều hành nhà nước mà quản lý hàng không vô tội vạ, đưa ra chính sách “trên trời” khiến khó khăn các hãng hàng không. Đây là “tối kiến” mà Cục Hàng không Việt Nam sẽ phải chịu bổn phận nhà nước trước Bộ Giao thông vận chuyển vận, Chính phủ và quần chúng.

Nói về việc yêu cầu đưa tàu bay qua đêm về phi trường Cần Thơ tác động tới hãng hãng không, ông Bá cho biết, các hãng hàng không sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề hà đó là bay vòng vo trên bầu trời phao phí 30 phút bay, lại mang phi cơ đi “ngủ đêm” quay về mất cả 1 giờ bay thì hãng hàng không chỉ còn cách thức phá sản vì hoang phí.

Cục Hàng không Việt Nam là tổ chức quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng tham mưu cho Bộ Giao thông vận vận tải và Chính phủ về việc chấp hành Luật Hàng không dân dụng, cấp phép nhập tàu bay, cấp phép từng chuyến bay và phải đảm bảo an ninh và quyền lợi của hành khách và các hãng hàng không, quy hoạch sản xuất hàng không có doanh nghiệp.

“Mọi quyết định của Cục hàng không đưa ra làm cho ảnh hưởng, gây thiệt thòi kinh tế cho các hãng hàng chẳng hề chịu trách nhiệm trước pháp luật theo Luật Đơn vị.

Ví như để xẩy ra mất bình yên hàng không thì cục hàng ko phải chịu trách nhiệm trước luật pháp do ban hành sai luật, sai qui định bình an”, ông È cổ Đình Bá thể hiện sự quan trọng.

Mai Anh


Xem thêm: đại ký máy bơm nước chính hãng

No comments:

Post a Comment