Trong bối cảnh quảng cáo trên báo in giảm bớt càng ngày càng nhanh chóng và không gian quảng cáo số ngày càng cạnh tranh, môt câu hỏi đang được đặt ra là: Tin báo công đoạn không còn giới thiệu rộng rải sẽ ra sao?
Ảnh minh họa. (Nguồn: wiseGEEK)
Trong bối cảnh lăng xê trên báo in giảm bớt ngày một nhanh chóng và môi trường lăng xê số ngày càng cạnh tranh, môt câu hỏi đang được đặt ra là: Tin báo giai đoạn không còn lăng xê sẽ ra sao?
Theo trang tác giả Rasmus Kleis Nielsen trong bài viết trên trang Niemanlab, kể trong khoảng khi những tờ báo in hàng loạt nổi lên ở Mỹ tham gia những năm 1830, lăng xê đã là một nguồn tài trợ chủ đạo cho tin báo. Thực tế, các nhà lăng xê chẳng có hứng thú gì với tin tức; họ chỉ có hứng thú với bạn đọc mà thôi.
Và những tờ báo in giá rẻ bỏ ra cho quần chúng có thể mang bạn đọc đến với quy mô không gì sánh được, giống như phát thanh và truyền hình sau này mang tới các đội ngũ khán thính giả khổng lồ mà các nhà giới thiệu rộng rải hầu như không còn bí quyết nào khác để tiếp xúc. chậm triển khai là lý bởi vì sao các nhà quảng cáo luôn tậu tới tạp chí.
Yếu tố này có tức là độc giả chẳng hề trả cục bộ chi tiêu cho nội dung mà họ tiêu thụ - các nhà lăng xê đã chi trả một đa phần, tài trợ cho các tờ báo giá rẻ và phát sóng free. Thỉnh thoảng, bạn đọc còn chuộng giới thiệu rộng rải.
Hiện giờ, các nhà lăng xê có thêm những bí quyết hiệu quả và ít tốn kém khác để tiếp xúc bạn đọc trên mạng, và nhiều phần bạn đọc không thích xem giới thiệu rộng rải. Kết quả là cả các nhà giới thiệu rộng rải lẫn bạn đọc đều bộc lộ sự không hài lòng của họ bằng bí quyết quay lưng lại với các nhà xuất bạn dạng.
Các nhà lăng xê quay lưng lại với báo chí để tậu đến những nơi khác có thể cung ứng các cơ hội lăng xê với giá rẻ, nhắm trúng đích và dễ sắm với số lượng lớn. chậm tiến độ chính là Google, Facebook và phổ biến mạng lưới quảng cáo tự động (programmatic) khác.
Các nhà xuất bản thông tin nhận được ích lợi trong khoảng một phần nhu cầu này thông qua các nền tảng như Doubleclick, san sớt thu nhập đối với chức năng Instant Article s của Facebook, hoặc xây dựng các nền móng lăng xê tự động của riêng họ như cách thức mà Schibsted đang khiến cho. Nhưng doanh thu trong khoảng lĩnh vực này nhỏ tuổi hơn so với doanh thu trực tiếp mà họ từng phát hành, và ít hơn những gì họ hy vọng giới thiệu rộng rải công nghệ số có thể đem đến.
Bạn đọc thì sắm tới các khí cụ chặn lăng xê khi phê chuẩn trên máy tính tư nhân và các Áp dụng khi dùng điện thoại mưu trí, bao gồm các nền tảng như Facebook vốn có công dụng kiểm soát các định dạng, khối lượng, và cơ sở cơ sở vật chất của lăng xê nhằm tối thiểu hóa những rắc rối của giới thiệu rộng rải rầm rịt, giới thiệu rộng rải trước nội dung (pre-roll) không ngừng nghỉ, những trang pop-up phiền hà... hoành hành trên mạng.
Người ta vẫn tìm kiếm tin tức và ưa thích nó khi họ bắt gặp gỡ nó trong những môi trường được phân phối kỹ lưỡng hơn. Nhưng họ thích tiêu thụ tin tức theo các cách thức dễ dãi hơn, ít sinh lời hơn cho các nhà xuất bản, thay vì lưu lượng tham gia trang (on-site) truyền thống với khối lượng quảng cáo lớn trên mỗi trang.
Đối với các nhà quảng cáo và độc giả, đây là một quả đât có thể coi là tốt đẹp hơn theo nhiều cách thức. Đối với các nhà xuất phiên bản, đây là một môi trường đầy thách thức.
Một số nhà xuất bạn dạng lớn sẽ tiếp diễn phát triển vì họ có thể làm việc trực tiếp với các đơn vị và nhãn hiệu để cung cấp cho họ dịch vụ giới thiệu rộng rải cao cấp (và nội dung được tài trợ ngày một phổ thông), những bạn đọc lôi cuốn cùng các không gian độc quyền, và họ khiến cho những yếu tố này ở một quy mô giúp các nhà quảng cáo lớn và những khách hàng truyền thông làm cho việc thuận lợi hơn (Vài vẫn đang sản xuất doanh thu lăng xê số của họ. Nhưng rộng rãi nơi, bao gồm một số cái tên rất lớn như BuzzFeed hay The Guardian, đã có một năm 2016 khó khăn hơn).
Nhưng toàn bộ các nhà xuất bản sẽ phải chật vật. Doanh thu trực tiếp của họ đang chịu sức ép, người mua của họ không đăng nhập và vì thế không dễ dàng có thể được nhắm tới một cách hiệu quả, còn các vị trí trống của họ được bán cho các chuỗi hệ thống lăng xê tự động tính theo CPM giá thấp và các đại lý giới thiệu rộng rải thì hưởng phần hơn. Cả các tổ chức báo chí lâu đời lẫn những hãng truyền thông hình thành trong kỷ nghuyên số đều gặp phải yếu tố này.
Có thể nói mối liên kết giữa giới thiệu rộng rải và tin tức mà trong một thời gian rất dài đã cung cấp tất cả tiền đầu cơ tham gia tạp chí giỏi đang bị đứt rời .
Đó là lý bởi vì sao các nhà xuất bản đang rất nỗ lực nhiều chủng loại hóa các mô hình kinh doanh của họ: giảm thiểu xa các nền móng báo in lâu đời và lăng xê hiển thị khoa học số, chú trọng hơn tới việc thú vị người mua trả phí, nội dung được tài trợ, doanh nghiệp sự kiện, dịch vụ, các hoạt động B2B và phổ quát thứ khác - thực sự là bất kỳ thứ gì có thể gắn kết độc giả với tăm tiếng mà các nhà xuất bạn dạng vẫn còn giữ được, và kiến lập các nguồn doanh thu mới qua đó bù đắp cho doanh thu trong khoảng báo in đang dần biến mất, và thu nhập lăng xê số vốn rất không dễ dàng để thú vị.
Để nắm bắt được điều này có ý nghĩa gì đối với báo chí, thông tin thời không còn lăng xê sẽ ra sao, cần nhìn lại thông tin thời chưa có lăng xê, trước khi có sự nổi lên của báo in giá rẻ.
Vài công ty truyền báo cáo chí thời chưa có lăng xê phục vụ ích lợi của giới kinh doanh cần tin tức đặc biệt và sẵn sàng chi trả cho nó. Hãy nghĩ tới các phiên bản thế kỷ 19 của các công ty phục vụ tin tức như Bloomberg hay Thomson Reuters. Mô hình này không phụ thuộc tham gia giới thiệu rộng rải.
Các tập đoàn truyền báo cáo chí khác khiến việc cho các chính phủ và các đảng chính trị muốn gây tác động lên dư luận và chuẩn bị chi trả cho nhân tố đó. Những cơ quan này không chỉ có thiên về một đảng nào đó như Daily Mail hay Fox News (với thu nhập lớn), mà là truyền thông tin tức được quản lý, thường là với sự thua lỗ đáng kể - theo cách thức phục vụ và có sự hậu thuẫn của một hàng ngũ chính trị - chẳng hạn như Al Jazeera hay Russia Today. Mô phỏng này cũng hoạt động không cần quảng cáo.
Cuối cùng, vài cơ quan truyền thông tin tức tốc chưa có lăng xê là một phần của các phong trào xã hội muốn thay đổi nhân loại. Những người theo chủ nghĩa giải phóng nô lệ, những người canh tân tôn giáo, các nghiệp đoàn, và phổ biến bên khác sẽ quản lý truyền thông phong trào với cam kết hoạt động rõ ràng và duy trì nó với sự tài trợ chính thức hạn dè bỉu, như thông tin về phong trào #blacklivesmatters được sản xuất rất dễ chơi như thể chui ra trong khoảng máy in. Một lần nữa, mô hình này không dựa vào vào lăng xê.
Cục bộ các mô hình thay thế này có kĩ năng trở thành những phần tương đối cần thiết hơn của môi trường truyền thông nói phổ biến của chúng ta, bởi gần như đều hoạt động mà không có giới thiệu rộng rải. Không có mô hình nào trong số này có thể sản xuất nguồn tài trợ đa dạng tỷ đôla như giới thiệu rộng rải đã khiến cho, giúp duy trì hàng chục nghìn việc làm cho các nhà báo. Phần lớn những cách thức này đều giúp sản xuất báo chí có chất lượng, nhưng nó sẽ là những kiểu tin báo rất khác so với những gì liên quan đến những tờ báo in hay và kênh phát thanh truyền hình của thế kỷ 20.
Trái lại, báo chí được quảng cáo hỗ trợ sẽ tiếp tục thu nhỏ nhắn hạn độ nào các nhà lăng xê có những lựa chọn lôi cuốn hơn các nhà xuất phiên bản thông tin, và chừng mực nào độc giả vẫn tậu cách thức giảm thiểu giới thiệu rộng rải. Ở phần lớn các đơn vị truyền tin tức tức, diễn tiến này sẽ đồng nghĩa với sụt giảm doanh thu tiếp diễn và cắt giảm chi tiêu, câu kết với việc Để ý tham gia sự đa dang hóa và tìm kiếm các nguồn thu nhập mới.
Ngoài việc cắt giảm việc làm cho, vấn đề này đem đến cho các nhà báo cả thử thách lẫn cơ hội.
Thách thức là việc một nghề vốn tự hào về sự riêng biệt của nó với những toan tính thương nghiệp sẽ càng ngày càng được đòi hỏi phải nhập cuộc trực tiếp hơn tham gia việc phát triển những sản phẩm sinh lời tiềm năng mới.
Cơ hội là việc suy nghĩ lại xem các trị giá ra sao khi các mô phỏng buôn bán khiến cho nền tảng cho việc đóng hộp tin tức đang thay đổi. Xét cho cùng, có lẽ nhiều phần nhà báo sẽ muốn phục vụ bạn đọc của họ hơn là các nhà quảng cáo./.
Rasmus Kleis Nielsen là giám đốc nghiên cứu thuộc Viện Phân tích Báo chí Reuters của Đại học Oxford
Xem thêm: đại ký máy bơm nước chính hãng
No comments:
Post a Comment