Chỉ đạo gần đây của Cục Hàng không với các hãng hàng không về việc nghiên cứu triển khai đỗ tàu bay tại phi trường Cần Thơ nhằm giảm vận chuyển cho sân bay Tân Sơn Nhất đã gây xôn xang dư luận và làm đa dạng người đặt thắc mắc xung quanh việc vì sao chưa phát động dự án mở mang Tân Sơn Nhất khi đất có, chủ trương có.
Đủng đỉnh phát động dự án mở rộng Tân Sơn Nhất
Trong khoảng năm 2011, Công ti hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar) đã được phê thông qua mặt bằng quy hoạch cục bộ xây dựng nhà ga lưỡng dụng với quy mô 10 ha tại Tân Sơn Nhất để phục vụ cho hàng không giá rẻ, giảm chuyên chở áp lực bãi đậu máy bay cho trường bay này. Dự án trên dự định sẽ có công suất 10 triệu hành khách/năm và mở thêm cửa ra đường Phan Thúc Duyện, thị xã Tân Bình. Với thiết kế này, nhà ga trên từng được kỳ vọng sẽ giảm vận tải cho phi trường Tân Sơn Nhất cả trong lẫn ngoài khi có thêm cửa ra vào mới thay vì con đường độc đạo bây chừ đồng thời bổ sung thêm chỗ đậu tàu bay.
Đương nhiên, sau hơn 5 năm, công trình này vẫn dậm chân tại chỗ và chưa chính thức khởi động. Phần đất dự kiến bỏ ra cho dự án cũng để không.
Can hệ tới dự án này, giải đáp báo Lao Động, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không cho nhân thức đây là dự án của Bộ Quốc phòng và hiện Bộ này mới có đề án xin phê phê duyệt nhà ga và đã xin ý kiến các bộ lĩnh vực trong đó có Bộ GTVT. Bộ Quốc phòng hiện vẫn chưa lựa chọn chủ đầu tư chính thức và hãng hàng không Vietstar chỉ đứng ra cùng Bộ Quốc phòng báo cáo về công trình đó. Về phần chính mình, khi công trình này khai triển, Cục hàng không Bộ GTVT sẽ đóng góp về thứ tự công nghệ và khả năng kết nối trong khoảng bên ngoài tham gia nhà ga cũng như các yếu tố can hệ.
Không chỉ dự án nhà ga lưỡng dụng và dự án mở mang sân đỗ tại đây cũng khá chậm rì rì. Ngay từ đầu năm 2014, Bộ Quốc phòng đã tán thành bàn giao ngay 7,63 ha đất cho Bộ GTVT để mở mang thêm khoảng 21 vị trí đỗ, giải quyết nhanh hiện trạng ách tắc của phi trường Tân Sơn Nhất. Sau đó, tới cuối năm 2015, Bộ Quốc phòng một lần nữa hợp nhất bàn giao 20 ha đất để mở rộng sân đỗ.
Tới bốn tuần 8.2016, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ huy giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối thích hợp với Bộ Giao thông vận vận chuyển (GTVT), Bộ Khoáng sản và môi trường, UBND TP.HCM và các tập đoàn can dự nghiên cứu, trình Thủ tướng việc sử dụng khu đất quốc phòng phía Tây Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (khoảng 21ha) để đầu tư nâng cao năng lực khai thác sân đỗ phi cơ, tuyến đường lăn và nhà ga, nâng công suất hệ thống nhà ga hành khách đạt khoảng 40-50 triệu hành khách/năm trong công đoạn từ nay đến năm 2025.
Phó thủ tướng cũng đòi hỏi nhân tố chỉnh quy hoạch trường bay Tân Sơn Nhất để tìm hiểu bổ sung các nhà ga khoảng 10 - 20 triệu hành khách/năm và 1 trọng điểm bảo dưỡng, tu sửa tàu bay và “thúc” Bộ Quốc phòng đẩy với tốc độ cao tiến độ triển khai xây dựng nhà ga hành khách lưỡng dụng đã có trong quy hoạch.
Khi nào chính thức mở mang Tân Sơn Nhất?
Việc đất có, quy hoạch có, chủ trương cũng có làm nhiều người đặt câu hỏi khi nào dự án mở mang Tân Sơn Nhất mới chính thức phát động trong khi cơ sở tại đây ngày càng quá vận tải?
Trong công văn gửi Bộ Quốc phòng ngày 26.12.2016, Bộ GTVT đề xuất Bộ Quốc phòng chấp thuận việc nhất thời bàn giao khu vực 21ha sân đỗ quân sự cho bộ để khai triển xây dựng sân đỗ phi cơ dân dụng và giao tổ chức dắt mối để phối hợp với các cơ quan can dự tiến hành các thủ tục tạm bợ bàn giao. Bộ GTVT cho hay đã giao TCT Hoa phượng đỏ hàng không (ACV) là tổ chức manh mối chủ trì cùng với TCT hàng không VN tiếp nhận bàn giao trong khoảng Bộ Quốc phòng.
Các tập đoàn manh mối sẽ sẵn sàng các nội dung, giấy tờ cần thiết và bắt đầu các giấy má bàn giao, chi tiết như lập thủ tục mặt bằng, giấy tờ công trình kiến trúc, trang thiết bị khoa học nằm trên khu vực mở mang sân đỗ, tính toán phương án, phê phê chuẩn kinh phí và bắt đầu di dời các tòa tháp, trang vũ trang quân sự trong khu vực nêu trên đồng thời tiến hành lập công trình, thiết kế kỹ thuật và triển khai các giấy má đầu cơ xây dựng sân đỗ theo luật pháp và hợp nhất cách thức phù hợp tác khai thác, hỗ trợ bảo đảm an toàn, an toàn hàng không trong công đoạn dùng hàng năm.
Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không và quân chủng phòng không – Không quân thống nhất, ban hành quy chế giễu sử dụng và hình thức phối thích hợp trong giai đoạn tổ chức điều hành khai thác, dùng sân đỗ.
Các tập đoàn đơn vị liên quan có trách nhiệm thông báo về Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT kết quả chấp hành để thông báo Thủ tướng trong bốn tuần 1.2017.
Bộ GTVT cũng khẳng định đang ủy quyền Cục Hàng không điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất và buộc phải Bộ Quốc Phòng chỉ huy các đơn vị can dự hỗ trợ, phối phù hợp.
Dù đã Bộ GTVT đã có những động thái đẩy tiến độ nhưng còn cần phổ thông nỗ lực và quyết định quyết liệt để dự án đích thực được triển khai thay vì nằm trên giấy. Theo các chuyên gia, chỉ bằng phương pháp mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất, điều quá chuyên chở ở đây mới được giải quyết bởi những cách thức như "ép" các hãng hàng không đậu tàu bay ở sân bay Cần Thơ là không khả thi.
Khánh Hòa
Có thể bạn quan tâm: đại ký máy bơm nước chính hãng
No comments:
Post a Comment